Rối loạn cương dương hậu Covid-19: Nguyên nhân và cải thiện

Theo một báo cáo tổng hợp từ 60 nghiên cứu của nhiều quốc gia trên thế giới, Covid-19 làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới cao gấp 5 lần so với những người không mắc phải.

Vậy nguyên nhân rối loạn cương dương hậu Covid-19 do đâu và cách điều trị như thế nào? Cùng theo dõi bài phân tích dưới đây của các chuyên gia.

Các triệu chứng rối loạn cương dương hậu Covid-19 dễ nhận biết như:

  • Không có ham muốn tình dục

Suy giảm ham muốn hoặc mất hoàn toàn nhu cầu tình dục là biểu hiện rối loạn cương dương dễ nhận thấy nhất. Lúc này, người đàn ông hoàn toàn không có ham muốn tình dục hoặc không hứng thú trước những kích thích khêu gợi. Vì vậy, dương vật luôn trong trạng thái “xìu xìu ển ển” và cảm thấy thiếu tự tin trước bạn tình.

  • Có ham muốn tình dục nhưng dương vật không thể cương cứng

Một số trường hợp nam giới vẫn có “ngọn lửa” tình rạo rực trong người nhưng khi tiếp xúc với bạn tình dù đã dùng tất cả các biện pháp kích thích nhưng không thể cương cứng để đưa dương vật vào âm đạo phụ nữ.

  • Thời gian cương cứng ngắn

Trong mỗi cuộc yêu, thời gian cương cứng rất quan trọng để giúp cả 2 đạt được khoái cảm. Tuy nhiên, khi nam giới bị rối loạn dương dương, thời gian cương cứng rất ngắn, nhiều trường hợp “cậu nhỏ” chưa kịp đưa vào âm đạo đã bị xìu hoặc đưa được vào âm đạo nhưng sau đó dương vật mềm dần, mọi hưng phấn âm thầm biến mất và sau đó xìu hẳn khiến cuộc yêu “tắt lửa” giữa chừng.

  • Dương vật cương cứng thất thường, không đúng nhu cầu

Điều này khiến nam giới rơi vào tình huống “dở khóc dở cười”, nghĩa là khi quan hệ, có kích thích tình dục thì dương vật lại không thể nào cương cứng để cuộc yêu có thể diễn ra. Tuy nhiên trong hoàn cảnh tự nhiên, không có kích thích (như lúc nửa đêm, đang họp, đang đi trên đường…) dương vật lại cương.

Theo các nhà khoa học, cơ chế gây bệnh của SARS-CoV-2 dựa vào cấu trúc protein gai S. Khi muốn xâm nhập vào tế bào cơ thể người, các gai này sẽ được gắn với thụ thể ACE 2 (angiotensin-converting enzyme 2) nằm trên màng tế bào. Thụ thể ACE 2 hiện diện rất nhiều ở màng tế bào niêm mạc miệng, phổi, tim và các cơ quan khác, trong đó cơ quan sinh dục – là cơ quan đích dễ bị virus tấn công. Ở nam là tinh hoàn, còn nữ là buồng trứng và nội mạc tử cung.

Nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Trung tâm Y tế Cleveland, Ohio, Mỹ cho thấy, virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh hoàn của các bệnh nhân nam mắc bệnh.  Vì thế, khi nhiễm Covid-19 thì virus sẽ ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục nam và một trong những ảnh hưởng điển hình là rối loạn cương dương.

Khi virus gắn vào các thụ thể ACE2 ở tinh hoàn nam sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc bên trong tinh hoàn như ống sinh tinh, tế bào Sertoli –  tế bào nuôi dưỡng tinh trùng và tế bào Leydig là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp sản xuất ra 95% lượng Testosterone cho cơ thể). Do đó, nếu tinh hoàn bị tổn thương thì khả năng sản sinh hormone sinh dục và tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng.

Testosterone có vai trò quan trọng trong việc sản xuất và đảm bảo chất lượng tinh trùng cũng như chi phối sức khỏe toàn thân. Nghiên cứu cho thấy, Testosterone thấp là nguyên nhân gây mãn dục nam, khiến 91% nam giới giảm ham muốn, 79% rối loạn cương, 89% mệt mỏi dai dẳng, 77% suy giảm trí nhớ, tăng 52,4% nguy cơ béo phì, 50% nguy cơ tiểu đường, gây bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt…

Do đó, khi tinh hoàn bị virus Covid-19 tấn công thì phản ứng viêm tế bào xảy ra, làm suy giảm hoạt động của tế bào Leydig và sự sản sinh giảm sút của Luteinizing (quyết định sự khởi phát và điều tiết chu trình sinh tổng hợp Testosterone) khiến tiến độ sản sinh Testosterone bị “đình trệ” và dẫn đến thiếu hụt. Testosterone thiếu hụt hậu Covid-19 là nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương và hàng loạt các vấn đề như: Giảm ham muốn tình dục, giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, cũng như các vấn đề về sức khỏe toàn thân như béo phì, giảm khối cơ, bị các bệnh về rối loạn chuyển hóa, khó tập trung, tinh thần mệt mỏi.

Ngoài Testosterone bị thiếu hụt là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn cương dương hậu Covid-19, còn có một số nguyên nhân khác có thể kể đến như:

Hiệu ứng mạch máu

Virus SARS-CoV-2 gây ra tình trạng viêm của cơ thể dẫn đến hình thành các cục máu đông nhỏ và tổn thương tại niêm mạc mạch máu. Điều này làm giảm lưu lượng máu ở động mạch và cản trở quá trình cương dương. Ngoài ra, Covid-19 cũng liên quan đến rối loạn chức năng nội mô, làm cho lớp lót bên trong hoạt động không bình thường khiến lưu lượng máu đến dương vật bị giảm, gây cản trở quá trình cương dương và khó khăn cho việc cương cứng.

Với những tác động kể trên, khi bị mắc Covid-19, nam giới dễ bị giảm khả năng tình dục như giảm ham muốn, rối loạn cương cứng, đồng thời, số lượng và chất lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng theo. Ngoài ra, nếu phản ứng viêm liên tục sẽ gây ra hiện tượng xơ hóa, tác động xấu đến quá trình sinh tinh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng làm cha của nam giới.

Tác động tâm lý

Hầu hết người bệnh sau khi mắc Covid-19 phải mất một thời gian khá lâu để ổn định tinh thần, cân bằng cuộc sống. Tâm lý bất ổn, thường xuyên stress, mệt mỏi hậu Covid-19 tác động xấu đến hệ thần kinh giao cảm, kích thích tăng sản xuất Adrenaline – hormone gây co mạch, làm cản trở lượng máu đến thể hang, dẫn đến dương vật không thể cương cứng và lâu ngày gây ra rối loạn cương dương.

Ngoài ra, tình trạng căng thẳng/ stress trong thời gian dài khiến cơ thể nam giới sinh ra hormone có tên là cortisol, được coi là tác nhân làm sụt giảm Testosterone và nitric oxide – hai yếu tố quan trọng quyết định đến đời sống sinh lý và sức khỏe toàn thân.

Sức khỏe tổng thể sa sút

Nếu nam giới có sức khỏe kém thường có nguy cơ phát triển rối loạn cương dương cao hơn những nam giới khỏe mạnh và cũng có phản ứng nghiêm trọng với virus SARS-CoV-2. Virus SARS-CoV-2 “càn quét” sức khỏe tổng thể nói chung và gây lo ngại cho sức khỏe sinh lý của nam giới nói riêng.

Tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có đủ tài liệu nghiên cứu về tác động lâu dài của Covid-19 đối với sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe sinh lý, các chuyên gia vẫn chưa thể chắc chắn rằng di chứng nào có khả năng kéo dài nhất hoặc ai có nguy cơ mắc bệnh kéo dài nhất.

Nhưng có một số hy vọng được đưa ra, Testosterone có thể phục hồi trở lại mức bình thường sau khi bệnh tạm thời qua đi nếu nam giới biết cách chăm sóc sức khỏe đúng cách. Cũng không có dữ liệu nào nói rằng COVID-19 ảnh hưởng đến cấu trúc của dương vật. Với các hormone được thay thế và các mạch máu còn nguyên vẹn, rối loạn cương dương có thể là một vấn đề ngắn hạn mà thôi.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo về thời gian hồi phục. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng chưa biết chắc chắn rằng những di chứng này sẽ kéo dài trong bao lâu. Đã có một số nghiên cứu ghi nhận rằng các triệu chứng rối loạn cương dương hậu Covid-19 này có thể kéo dài trong ba tháng, sáu tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Do đó, để phục hồi sức khỏe, nâng cao đời sống tình dục và lấy lại phong độ cho “cậu nhỏ” hậu Covid-19, nam giới phải cần xây dựng cho mình lối sống khoa học, cũng như sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sinh lý được nhiều chuyên gia khuyến nghị.

Một số biện pháp giúp cải thiện rối loạn cương dương được các chuyên gia khuyến nghị như:

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, nam giới nên duy trì chế độ ăn uống khoa học. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn uống hàng ngày cần đảm bảo cân đối 4 nhóm dưỡng chất quan trọng gồm bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, nam giới cần ưu tiên các dưỡng chất có lợi cho sinh lý nam, giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường ham muốn và tăng khả năng cương dương của dương vật. Một số thực phẩm tốt cho sinh lý nam nên được ưu tiên như hàu, cá hồi, thịt đỏ, trứng gà, các loại hạt, các loại trái cây, ngũ cốc… Đồng thời, hạn chế thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, kiểm soát cân nặng. Đặc biệt, hạn chế đồ uống chứa cồn như rượu bia và thuốc lá cũng góp phần cải thiện khả năng tình dục của quý ông.

Tăng cường tập luyện

Tập thể dục không chỉ nâng cao sức khỏe tổng thể mà con giúp năng cao sức khỏe sinh lý cho nam giới. Tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày sẽ giúp dòng máu được lưu thông tốt, tăng cường sự cương cứng của dương vật. Đồng thời, các bài tập với cường độ cao như nâng tạ cũng góp phần tăng lượng Testosterone trong máu, từ đó hỗ trợ cải thiện rối loạn cương dương, tăng ham muốn tình dục.

Chia sẻ với bạn đời

Khi nam giới có triệu chứng rối loạn cương dương hậu Covid, cần trao đổi trực tiếp với vợ hoặc bạn tình về những điều khó nói mà bản thân đang phải đối diện để nhận được sự cảm thông, chia sẻ và hỗ trợ nhau vượt qua những trở ngại khi quan hệ tình dục.

Ngủ đủ giấc

Để cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe sinh lý hậu Covid-19, nam giới nên tập thói quen ngủ khoa học từ 7-8 giờ/ ngày trong khung giờ cố định. Nam giới cần điều chỉnh ánh sáng, tắt các thiết bị điện tử (máy tính, tivi, điện thoại) trong phòng ngủ, tư thế ngủ thoải mái để có một giấc ngủ sâu, giúp tinh thần sảng khoái, từ đó nâng cao hiệu quả cải thiện tình trạng rối loạn cương dương của mình.

Loại bỏ stress/ căng thẳng

Loại bỏ stress/ căng thẳng cũng là cách hữu hiệu để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương hậu Covid-19 cho nam giới. Hãy cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái bằng cách thường xuyên gặp gỡ người thân, bạn bè; dành nhiều thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi, đi du lịch, đi xem phim…

Hậu Covid-19 để lại nhiều di chứng cho sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe sinh lý sụt giảm. Do đó, để khôi phục lại bản lĩnh đàn ông, quý ông cần xây dựng lối sống lành mạnh đồng thời kết hợp với việc sử dụng các sản phẩm được kiểm chứng rõ ràng, có khả năng giúp cơ thể tự tăng Testosterone nội sinh và duy trì Nitric Oxide ổn định, từ đó, cải thiện tình trạng rối loạn cương, làm chậm quá trình mãn dục, khỏe mạnh và sung mãn dài lâu trong đời sống chăn gối.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0922685699
HOTLINE