MÃN KINH CÓ THỤ TINH NHÂN TẠO ĐƯỢC KHÔNG?

Đây là vấn đề quan tâm của chị em mãn kinh đang mong ngóng tiếng cười trẻ thơ. Liệu mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không và quy trình thụ tinh được diễn ra như thế nào, tỷ lệ thành công như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin khoa học và hữu ích về vấn đề này.

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn phụ nữ chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt, suy giảm chức năng buồng trứng, buồng trứng ngưng hoạt động và ngừng tiết các nội tiết tố, các nang trứng không phát triển nên khó mang thai tự nhiên.

Độ tuổi mãn kinh nằm trong khoảng 45-55, nhưng cũng có một số trường hợp mãn kinh sớm trước tuổi 40. Khi đó, nhiều phụ nữ vẫn có mong muốn sinh nở nên rất lo lắng không biết mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không? (1)

Mãn kinh được tính khi phụ nữ chấm dứt kỳ kinh ít nhất và liên tục trong 12 tháng. Theo các chuyên gia sản khoa, ở tuổi mãn kinh, để mang thai tự nhiên là gần như không thể xảy ra. Vì vậy, phụ nữ giai đoạn này cần sử dụng đến các biện pháp hỗ trợ như thụ thai bằng phương pháp kích trứng hoặc thụ tinh nhân tạo.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho các trường hợp mãn kinh trong vòng 1-2 năm. Thời gian mãn kinh càng lâu thì khả năng đậu thai càng thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như có nguy cơ thai nhi bị dị tật.

Hiện nay, y học phát triển nên có thể đông lạnh trứng trong độ tuổi sinh sản. Với phương pháp này có thể bảo tồn được trứng trong suốt nhiều năm và có thể sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nếu muốn có con khỏe mạnh khi lớn tuổi.

13 cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả

Phụ nữ mãn kinh có thể thụ thai bằng phương pháp kích trứng hoặc thụ tinh nhân tạo

Quy trình thụ tinh nhân tạo ở phụ nữ mãn kinh

Thụ tinh nhân tạo cho phụ nữ mãn kinh được thực hiện bởi quy trình 5 bước sau đây:

1. Kích trứng rụng

Giai đoạn mãn kinh, các nang trứng không có khả năng phát triển được nữa nên khả năng trứng rụng tự nhiên là rất khó. Các bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp kích thích để nang trứng lớn lên trong vòng 10-12 ngày bằng cách tiêm hormone.

Khi đưa vào cơ thể, hormone sẽ kích thích trứng phát triển. Bên cạnh thuốc kích trứng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm thuốc có chứa progesterone giúp tăng độ dày của niêm mạc tử cung.

2. Chọn lọc trứng

Sau giai đoạn kích thích nang trứng phát triển thành công, bác sĩ sẽ chọn lọc trứng và hút ra ngoài bằng thiết bị  hút chuyên dụng và được đặt vào môi trường nuôi cấy cho đến khi đủ điều kiện thụ tinh sẽ được cấy vào tinh trùng để tạo phôi.

3. Tạo phôi thai từ trứng và tinh trùng

Khi trứng được nuôi cấy thành công sẽ được trộn với tinh trùng, ủ một thời gian để hình thành phôi thai. Nếu tinh trùng yếu không thể tiếp cận được noãn trứng sẽ tiêm thẳng giúp tạo phôi thành công.

4. Chọn phôi để cấy ghép thai

Sau khi phôi thai hình thành sẽ tiếp tục nuôi cấy trong phòng thí nghiệm 2-5 ngày, bác sĩ sẽ chọn lọc phôi thai tốt nhất đưa vào tử cung. Giai đoạn này, người phụ nữ cần nằm tại bệnh  viện để theo dõi tình hình sức khỏe sau khi dẫn phôi thai.

5. Thử thai bằng các xét nghiệm chuyên môn

Phôi được chuyển 2 tuần, người phụ nữ sẽ được xét nghiệm kiểm tra nồng độ HCG để xác định quá trình thụ tinh nhân tạo có thành công hay không. Trường hợp thành công, thai phụ sẽ được về nhà tự chăm sóc và khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Một số lưu ý khi thụ tinh nhân tạo ở thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh muốn có con là khá khó khăn, nguy cơ rủi ro cao hơn cho cả mẹ và con. Vì vậy, để quá trình thụ thai thành công, sinh con khỏe mạnh, người phụ nữ nên lưu ý cả trước và sau khi thực hiện quá thụ tinh ống nghiệm để có thai kỳ khỏe mạnh:

  • Cần chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi bước vào quá trình thụ tinh. Đây là yếu tố quan trọng quyết định 50% thành công của người mẹ. Vì vậy, cần chuẩn bị tốt cả về thể lực và sức khỏe, bằng cách bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, tăng sức đề kháng và đặc biệt cần giữ tinh thần thoải mái để bước vào một kỳ thai sản khỏe mạnh, an toàn.
  • Trước khi quyết định phương pháp thụ tinh ống nghiệm, tiến hành cấy phôi thành công thì người phụ nữ cần cần thăm khám, kiểm tra phụ khoa, và làm các xét nghiệm cần thiết xem mình có đủ điều kiện để phôi thai phát triển.
  • Trước và sau khi thụ tinh, người phụ nữ cần có chế ăn uống khoa học, sinh hoạt phù hợp và đặc biệt là luôn giữ tinh thần thoải mái. Nên sinh hoạt, làm việc nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh, cần uống thuốc và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên làm gì để cải thiện sức khỏe?

Trước và sau khi thụ tinh, người phụ nữ cần có chế ăn uống khoa học

Tỷ lệ thành công là bao nhiêu?

Khả năng mang thai của phụ nữ mãn kinh là rất khó khăn, do sức đề kháng và khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể giảm nhiều… Đặc biệt, buồng trứng đã suy giảm nhanh chóng, chất lượng và số lượng trứng giảm xuống đáng kể. Do đó, hành trình làm mẹ của phụ nữ giai đoạn này trở nên gian nan hơn nhiều so với tuổi trẻ.

Tỉ lệ thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi của người phụ nữ, phụ nữ càng lớn tuổi thì tỷ lệ mang thai càng thấp; thời gian vô sinh hiếm muộn càng lâu thì hiệu quả càng giảm; chất lượng nang noãn và tình trạng tử cung sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Hơn nữa, tỷ lệ thành công của người phụ nữ còn phụ thuộc vào sức khỏe sinh sản của người đàn ông như số lượng – chất lượng tinh trùng, khả năng di chuyển của tinh trùng… Vì vậy, sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm là hy vọng mới cho những cặp vợ chồng lớn tuổi.

Các bác sĩ không khuyến khích phụ nữ mãn kinh sinh con, dù với những tiến bộ về mặt khoa học thì có thể làm được. Bởi mang thai ở lứa tuổi này có nhiều rủi ro như sẩy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non, sinh mổ, hội chứng Down…

Nhiều trường hợp khó thụ tinh, phôi không phát triển hoặc phát triển bất thường. Theo số liệu thống kê kết quả thụ tinh ống nghiệm và trong nước ở phụ nữ mãn kinh, tỷ lệ thành công tương đối thấp, khoảng 16%.

Đa số phôi tạo ra từ phụ nữ mãn kinh thường có bất thường về nhiễm sắc thể, không thể phát triển được, thai khó giữ, gần 50% bị sẩy thai hoặc bị thai lưu. Nếu cấy trứng của người khác thì vẫn có thể mang thai nhưng nguy cơ sẩy thai là rất cao.

Giải pháp cải thiện sinh lý nữ ở độ tuổi mãn kinh

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh là lúc hoạt động của buồng trứng bắt đầu suy giảm, nội tiết tố nữ bắt đầu xáo trộn, bất ổn định chính là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu, trong đó có suy giảm sinh lý nữ như: khô âm đạo, giảm ham muốn và khó có khả năng mang thai tự nhiên.

Sau đây là một số giải pháp tăng cường sinh lý tự nhiên, chị em không nên bỏ qua:

1. Duy trì luyện tập thường xuyên:

Việc luyện tập thường xuyên không chỉ giúp cơ thể dẻo dai,  săn chắc, tăng cường hệ miễn dịch, mà quá trình luyện tập giúp máu lưu thông tốt hơn, kích thích cơ thể sản sinh ra nội tiết tố, cải thiện sinh lý, tăng cường ham muốn cho phụ nữ. Chị em nên lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp, vừa sức như đi bộ, bơi lội, yoga…

2. Kiểm soát stress, giữ tinh thần thoải mái:

Những thay đổi không mong muốn ở tuổi mãn kinh thường là yếu tố tác động rất lớn đến tinh thần chị em. Lo lắng, buồn rầu, căng thẳng có tác động xấu đến hệ thần kinh và trí não, làm ức chế quá trình sản xuất nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý nữ.

Vì vậy, chị em trong độ tuổi này nên sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời, xây dựng đời sống tinh thần vui tươi, thoải mái nên tham gia các hội nhóm để giải tỏa những căng thẳng, ưu phiền.

Nguyên nhân và cách chăm sóc vùng kín ẩm ướt

Chị em nên sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý, xây dựng đời sống tinh thần vui tươi

3. Có chế độ dinh dưỡng khoa học:

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến sức khỏe và nội tiết tố của chị em phụ nữ. Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ, cân đối 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất, chị em cần tăng cường những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, canxi, acid béo Omega-3 có nhiều rau xanh, trái cây xanh, các loại hạt, sữa… Và đặc biệt cần uống đủ nước 2-2,5 lít nước mỗi ngày; hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, đồ ngọt, thức ăn nhanh, rượu bia, chất kích thích.

4. Ngủ đủ giấc:

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và sinh lý nữ. Giấc ngủ sâu và đủ giấc (7-8h) mỗi ngày giúp cơ thể phục hồi, hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy tạo thói quen đi ngủ sớm, tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, và tạo không gian thoáng mát để được vào giấc được thoải mái hơn.

5. Có đời sống tình dục lành mạnh:

Bên cạnh tập luyện, dinh dưỡng khoa học thì cần sinh hoạt tình dục điều độ, tránh lạm dụng sẽ gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nên sử dụng các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để chăm sóc cô bé, và cần phơi đồ lót ở nơi có ánh nắng để tiêu diệt vi khuẩn.

6. Khám phụ khoa định kỳ:

Việc thăm khám định kỳ (6 tháng/lần) giúp chị em tầm soát, phòng ngừa và điều trị kịp thời những bệnh lý phụ khoa nếu có. Với những bệnh phụ khoa cấp tính có thể chữa khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, với những bệnh phụ khoa mãn tính, viêm nhiễm đã lâu thì cần điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Tăng cường sinh lý nữ bằng cách sử dụng tinh chất thiên nhiên:

Theo các chuyên gia nhận định, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng suy giảm sinh lý là do hệ trục vàng Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng hoạt động suy giảm. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã cho ra đời sản phẩm Nước Sâm Maca và Thảo mộc  Sản phẩm là sự kết tinh của nhiều tinh chất quý từ thiên nhiên, nổi bật là Lepidium Meyenii và P. Leucotomos giúp bảo vệ bộ ba quyền lực Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng.

Từ đó, hỗ trợ giúp cơ thể sản xuất nội tiết tố theo đúng và đủ nhu cầu của cơ thể. Hỗ trợ làm chậm mãn kinh, chống lão hóa; cải thiện các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh. Đồng thời,  P. Leucotomos có tác dụng chống nắng, bảo vệ cấu trúc nền của da từ bên trong, hỗ trợ cải thiện tối đa các vấn đề về da như nhăn khô, sạm nám mà chị em tuổi mãn kinh thường phải đối diện.

Nước Sâm Maca và Thảo mộc chứa bộ đôi tinh chất thiên nhiên Lepidium Meyenii và P. Leucotomos giúp hỗ trợ cân chỉnh nội tiết tố theo nhu cầu của cơ thể, cải thiện sinh lý nữ an toàn và hiệu quả

Thành phần sản phẩm Nước Sâm Maca và Thảo mộc được kiểm chứng khoa học và hoàn toàn phù hợp với thể trạng của phụ nữ Việt. Để hỗ trợ cải thiện sinh lý nữ ở tuổi mãn kinh, bên cạnh thay đổi lối sống sinh hoạt khoa học, thì chị em cần bảo vệ hệ trục vàng bằng cách sử dụng các tinh chất thiên nhiên an toàn, hiệu quả, được kiểm chứng khoa học và được các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị sử dụng.

Đến đây, chị em chắc cũng đã tìm ra được câu trả lời, mãn kinh có thể thụ tinh nhân tạo được không? Hy vọng với những thông tin bổ ích trên chị em sẽ có cách lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cũng như có những chuẩn bị kỹ càng để đón nhận con yêu khỏe mạnh, an toàn.

 

(*) Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào thể trạng của từng người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0922685699
HOTLINE