ĂN GÌ ĐỂ TRÌ HOÃN TUỔI MÃN KINH?

Mãn kinh là quá trình tự nhiên trong vòng đời của một của một người phụ nữ. Đây là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt và chấm dứt khả năng sinh sản của nữ giới. Một người phụ nữ được xem là mãn kinh nếu trong suốt 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Mãn kinh ảnh sớm hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, sức khỏe và đời sống chăn gối của phụ nữ. Ngược lại, mãn kinh trễ được xem là giúp kéo dài tuổi thọ. Do đó, không ít chị em thắc mắc làm thế nào để mãn kinh muộn và ăn gì để trì hoãn tuổi mãn kinh? Tham khảo ngay thông tin bài chia sẻ dưới đây của các chuyên gia: <1>

Tại sao mãn kinh trễ có lợi hơn mãn kinh sớm?

Theo chuyên gia Lưu Thị Hồng, mãn kinh thường phổ biến ở độ tuổi 50 (trung bình là 51 tuổi). Tuy nhiên, từ tuổi 35 thì hoạt động của hệ trục Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng đã suy giảm và từ tuổi 40 trở đi (bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh), sự thiếu hụt và mất cân bằng bộ 3 nội tiết tố quan trọng (Estrogen, Progesterone và Testosterone) và gây ra hàng loạt bất ổn tuổi “giao mùa” trên cả 3 khía cạnh như:

  • Sức khỏe: Rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm, loãng xương, mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường.
  • Sinh lý: Khô âm đạo, đau rát khi quan hệ, giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm, giảm hoặc mất khả năng mang thai.
  • Nhan sắc: Da khô, nhăn nheo, sạm nám tăng cân, rụng tóc, móng tay gãy, cơ ngực và mông lỏng lẻo.

Bị bốc hỏa: Những điều cần lưu ý để ứng phó | Vinmec

Mãn kinh sớm là nỗi ám ảnh của nhiều chị em khi phải đối diện với tình trạng sức khỏe xuống cấp, nhan sắc tàn tạ, không còn ham muốn tình dục

Chính vì thế, không ít chị em mong muốn tìm ra một giải pháp giúp kéo dài tuổi thanh xuân và trì hoãn tuổi mãn kinh bởi mãn kinh muộn có tác động tích cực đến sức khỏe, sinh lý cũng như sắc đẹp của người phụ nữ. Cụ thể:

  • Kéo dài thời gian sinh sản: Mãn kinh đồng nghĩa với việc phụ nữ mất khả năng sinh sản vì buồng trứng đã ngưng hoạt động. Do đó, trì hoãn mãn kinh có thể giúp phụ nữ kéo dài thời gian sinh sản. Đặc biệt với những phụ nữ bị hiếm muộn hoặc lập gia đình muộn.
  • Cải thiện chức năng tình dục: Phụ nữ mãn kinh muộn thường có đời sống tình dục thăng hoa và viên mãn hơn nhờ vào sự hài hòa của bộ 3 nội tiết tố nữ trong cơ thể giúp duy trì ham muốn, hạn chế khô hạn, tăng tiết nhờn âm đạo khi giao hợp. Từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc yêu.
  • Ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Sự bất ổn của nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, việc trì hoãn tuổi mãn kinh có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh lý về tim mạch, mạch máu và giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ.
  • Ngăn ngừa béo phì: Thừa cân – béo phì là vấn đề khá phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Theo nhiều chuyên gia, trì hoãn thời kỳ mãn kinh kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và luyện tập phù hợp có thể giúp chị em phụ nữ duy trì cân nặng hợp lý, khỏe mạnh.
  • Tăng tuổi thọ cho phụ nữ: Nhóm nghiên cứu sinh tại Đại học California, San Diego cho biết, những người phụ nữ mãn kinh muộn ít gặp các vấn đề về xương khớp, tim mạch, huyết áp nhờ đó tuổi thọ cao hơn. Lý do này có liên quan đến nồng độ estrogen được duy trì giúp tăng sức đề kháng và sức khỏe cho chị em phụ nữ.
  • Giúp phụ nữ trẻ lâu hơn: Mãn kinh muộn có thể kéo dài tuổi thanh xuân, ngăn ngừa lão hóa từ đó giúp phụ nữ trẻ lâu hơn. Duy trì ổn định bộ 3 nội tiết tố nữ giúp phụ nữ hạn chế việc hình thành nếp nhăn da, ngăn ngừa sạm da và cải thiện vóc dáng.

Những lợi ích tuyệt vời của tập yoga! - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Mãn kinh muộn đem lại nhiều lợi ích trên cả 3 khía cạnh: Sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý

Ăn gì để làm chậm tuổi mãn kinh? <2>

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Leeds, Vương quốc Anh cho thấy, một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh có thể ngăn chặn sự khởi phát tự nhiên của thời kỳ mãn kinh.

Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu từ hơn 14.000 phụ nữ ở Vương quốc Anh. Bằng cách cung cấp bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và khảo sát ban đầu về sức khỏe sinh sản của những phụ nữ này. Cụ thể:

Nếu chế độ ăn thường ngày của chị em phụ nữ gồm các loại thực phẩm lành mạnh như cá hồi, cá trích; các loại đậu Hà Lan, đậu xanh có thể trì hoãn tuổi mãn kinh đến gần 3 năm.

Dinh dưỡng thời kỳ mãn kinh | Vinmec

Các nhà khoa học tại Đại học Leeds, vương quốc Anh cho biết, chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp trì hoãn mãn kinh đến 3 năm

Trong khi đó, nhóm phụ nữ thường xuyên ăn mì ống và gạo trắng có nhiều khả năng bắt đầu mãn kinh sớm hơn 1,5 năm so với mức trung bình.

Theo các nhà khoa học, các thực phẩm như cá, đậu Hà Lan, đậu xanh giúp trì hoãn thời kỳ mãn kinh vì chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngược lại, tinh bột làm tăng nguy cơ kháng insulin tình trạng kháng Insulin làm giảm nồng độ globulin liên kết với hormone giới tính (SHBG), bình thường đa số estrogen liên kết với SHBG (đây là dạng estrogen không hoạt tính).

Khi sự liên kết giảm thì estrogen ở dạng tự do bị tăng lên, và kích thích tuyến yên tăng LH làm tăng rụng trứng, rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt và số lượng trứng dự trữ bị huy động trong thời gian rút ngắn sẽ nhanh làm cạn kiệt dự trữ buồng trứng.

Ngoài ra, bạn có thể tăng cường các chất chống oxy hóa giúp trì hoãn thời gian mãn kinh từ các loại thực phẩm như: quả mận đen, dâu tây, kỷ tử, dâu tây, mâm xôi, việt quất, bông cải xanh, ớt chuông, nho, cà rốt…

Biện pháp khác giúp trì hoãn tuổi mãn kinh

Ngoài cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng, chị em cần lên kế hoạch thay đổi những thói quen hàng ngày để giúp trì hoãn tuổi mãn kinh. Cụ thể:

1. Tập thể dục thường xuyên

Các hoạt động thể chất và vận động cơ thể rất quan trọng đối với hầu hết mọi người ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, ở phụ nữ việc tập thể dục thường xuyên giúp hỗ trợ giao đổi chất và có thể trì hoãn tuổi mãn kinh.

Ngoài ra, thể dục thể thao đều đặn còn giúp hạn chế các cơn bốc hỏa, cải thiện tâm trạng và kiểm soát cân nặng. Do đó, chị em phụ nữ nên vận động nhẹ nhàng, phù hợp bằng các bài tập phù hợp như đi bộ, đạp xe, yoga, thiền… Tuy nhiên, chị em phụ nữ không nên luyện tập thể dục quá mức để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn đã biết cách tập yoga để giảm cân?

Yoga là bộ môn tập luyện phù hợp cho mọi lứa tuổi của chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em sắp bước vào tuổi mãn kinh

2. Ngủ đủ giấc

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng phổ biến của phụ nữ tiền mãn kinh. Nguyên nhân do nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi. Các chuyên gia khuyến cáo, người trưởng thành nên ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm. Do đó, bạn nên duy trì thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc, ngoài ra bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để cải thiện giấc ngủ:

  • Nên đi ngủ theo một lịch trình đều đặn, ngủ và thức dậy vào một thời gian nhất định, kể cả cuối tuần để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Áp dụng các biện pháp thư giãn, giải tỏa mệt mỏi như hít thở sâu, thiền định, yoga giúp cải thiện giấc ngủ.
  • Nếu tình trạng mất ngủ có liên quan đến cơn bốc hỏa tiền mãn kinh, bạn nên ngủ trong căn phòng mát mẻ hơn và uống một cốc nước lạnh khi cơn bốc hỏa tìm đến.

3. Nói không với thuốc lá

Thuốc lá được xem là “kẻ thù” hủy hoại sức khỏe hàng đầu. Trong thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại như nicotine, xianua, carbon monoxide… Những chất này là tác nhân khiến buồng trứng tổn thương, dẫn đến suy giảm hoạt động và giảm nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Điều đáng nói, các chất này có thể khiến buồng trứng tổn thương không phục hồi.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm trì trệ lưu thông máu trên toàn cơ thể. Điều này khiến máu không thể lưu thông đến tử cung, buồng trứng và gây rối loạn kinh nguyệt.

Chính vì thế, thuốc lá không chỉ là tác nhân gây ra mãn kinh sớm mà còn có thể gây ra các bệnh lý ở buồng trứng nguy hiểm như u xơ tử cung, ung thư tử cung…

4. Hạn chế sử dụng cồn và caffeine

Thường xuyên sử dụng rượu và caffeine làm ức chế chức năng của tuyến tụy từ đó làm mất cân bằng nội tiết tố nữ. Điều này khiến phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc mãn kinh sớm. Do đó, hạn chế sử dụng đồ chứa cồn và caffeine có thể trì hoãn mãn kinh và hỗ trợ nâng cao sức khỏe.

5. Tăng cường canxi và vitamin D

Phụ nữ càng lớn tuổi, nồng độ estrogen càng giảm gây ảnh hưởng đến chất lượng và mật độ của xương. Vì estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và tạo nên cấu trúc của xương. Do đó, một khi lượng estrogen giảm một cách nhanh chóng, từ đó tăng khả năng gãy xương.

Loãng xương, gãy xương có thể là dấu hiệu nhận biết tình trạng mãn kinh sớm. Do đó, để trì hoãn tuổi mãn kinh bạn nên bổ sung thêm canxi, vitamin D để tăng cường mật độ xương, ổn định bộ 3 nội tiết tố và duy trì sức khỏe tổng thể.

Chị em phụ nữ có thể tăng cường canxi và vitamin B bằng một số biện pháp như:

  • Bổ sung các loại thực phẩm từ các loại hạt, cá mòi, hạnh nhân, rau lá xanh
  • Tắm nắng vào sáng sớm
  • Sử dụng sản phẩm bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mãn kinh nên ăn gì?

Tăng cường bổ sung canxi và vitamin D cũng là cách hỗ trợ trì hoãn tuổi mãn kinh

Làm chậm quá trình mãn kinh an toàn, hiệu quả với Nước Sâm Maca và Thảo Mộc

Theo các chuyên gia, ngoài giữ tinh thần vui vẻ, ăn uống lành lạnh và sinh hoạt điều độ, thể dục thể thao thường xuyên thì để làm chậm quá trình mãn kinh, níu giữ thanh xuân lâu hơn chị em phụ nữ cần bổ sung tinh chất giúp tăng cường hoạt động “hệ trục vàng” Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng để giúp cân chỉnh nội tiết tố một cách hài hòa, đúng và đúng theo nhu cầu của cơ thể.

ThS. Đinh Thị Hiền Lê chia sẻ: Các nghiên cứu khoa học tại Mỹ và Úc cho thấy, các hoạt chất quý có trong Lepidium Meyenii (chỉ có ở sản phẩm Nước Sâm Maca và thảo mộc), đặc biệt là các sterols quý, có tác động trực tiếp vào bộ ba quyền lực Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng. Cụ thể là giúp tăng cường hoạt động của hệ trục này, nhờ đó cân chỉnh bộ 3 nội tiết tố quan trọng là Estrogen, Progesterone và Testosterone một cách tự nhiên, tăng cường sức khỏe, duy trì sắc đẹp và giúp đời sống sinh lý viên mãn hơn.

Không chỉ giúp trì hoãn tuổi mãn kinh, tinh chất Lepidium Meyeni giúp hỗ trợ cải thiện các bất ổn của phụ nữ khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như: bôc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, giảm ham muốn, khô âm đạo, mất ngủ, trầm cảm; hỗ trợ cải thiện các bệnh lý về tim mạch, đau nhức xương khớp, giảm cholesterol, ổn định huyết áp, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ… giúp cho những xáo trộn của thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh trôi qua một cách nhẹ nhàng, khỏe khoắn.

Bên cạnh đó, Nước Sâm Maca còn được bổ sung tinh chất P. Leucotomos (thảo dược quý của vùng Trung Nam Mỹ) được chứng minh có tác dụng hỗ trợ bảo vệ và tái tạo cấu trúc nền của làn da, giúp làn da luôn căng sáng và tràn đầy sức sống. Ngoài ra, tinh chất quý này còn chống các tổn thương da do tia cực tím, vì thế các nhà khoa học còn gọi P. Leucotomos là “kem chống nắng an toàn bằng đường uống”.

Nước Sâm Maca và Thảo mộc chứa 2 tinh chất quý  Lepidium Meyenii và P. Leucotomos làm “bí thuật” giúp chị em kéo dài tuổi xuân và trì hoãn tuổi mãn kinh được các chuyên gia khuyến nghị <3>

Mãn kinh là một quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc từ sớm và đúng cách chị em phụ nữ vẫn có thể kéo dài tuổi xuân, trì hoãn thời kỳ mãn kinh, trải qua thời kỳ này một cách nhẹ nhàng để duy trì lâu dài cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh, đời sống tình dục viên mãn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0922685699
HOTLINE